Thịt bò trong văn hóa ẩm thực Mỹ

Wed 14/11/2012 | 10:24

Tại Amarillo, Texas, sâu trong trái tim của một quốc gia chăn nuôi gia súc, Big Texan Steak Ranch quảng cáo một miếng bít tết 2 kg miễn phí. Tuy nhiên: bạn phải ăn hết trong vòng một giờ hoặc phải trả 72 đô la cho miếng bít tết. Từ năm 1960, hơn 40.000 người đã tham gia chương trình này; chỉ có 7000 đã thực sự thành công.

Thịt bò trong văn hóa ẩm thực Mỹ

Mỹ là nước tiêu dùng thịt bò hàng đầu thế giới. 

Quangcảnh bên ngoài nhà hàng bít tết Big Texan Steak Ranch
Quangcảnh bên ngoài nhà hàng bít tết Big Texan Steak Ranch


Trong suốt giai đoạn đầu người châu Âu thăm dò lục địa Bắc Mỹ, cả người định cư Anh và Tây Ban Nha đã mang theo khẩu vị thịt bò . Các nhà thám hiểm Tây Ban Nha Francisco Vasquez de Coronado (1510-1554) được coi là người đã giới thiệu con ngựa, trâu, bò, cừu, dê và gà vào nước Mỹ, con cháu của những con gia súc còn thoát lại đã hình thành đàn gia súc ngày nay, cơ sở của nghề chăn thả gia súc, văn hóa cao bồi, và sau đó là ngành công nghiệp thịt bò của Mỹ.
Hàm lượng và phân bố của lớp mỡ giắt quyết định xếp hạng của thịt bò
Hàm lượng và phân bố của lớp mỡ giắt quyết định xếp hạng của thịt bò

Bộ Nông nghiệp Mỹ thanh tra và đánh giá thịt của Mỹ. Bộ này sử dụng 8 xếp loại thịt bò: Thượng hạng (Prime) – chiếm 3%, Cao cấp (Choice)-chiếm 53%, Tốt (Select), Tiêu chuẩn (Standard), Thương mại (Commercial), Utility, Cutter và Canner (ba loại sau không dùng làm thức ăn trực tiếp mà để chế biến hoặc đóng hộp). Các lớp cao hơn có tỷ lệ phân phối chất béo trong cơ bắp, gọi là vân mỡ (marbling) lớn hơn và đều. Vân mỡ tốt hơn, miếng bít tết sẽ mềm, ngọt và có hương vị thơm ngon. Động vật càng già thì xếp hạng càng kém. Các nhân tố khác bao kết cấu, độ săn chắc và màu sắc của cả hai phần nạc và mỡ của thịt bò. Các miếng thịt hạng Prime rất hiếm trên thị trường, vì thường được các nhà hàng bít tết bao hết (80% thịt hạng Prime được xuất khẩu, chủ yếu sang Nhật Bản). Thịt hạng Choice là thịt chất lượng có sẵn cho người tiêu dùng, trong khi thịt hạng Select (mặc dù thực tế là từ "Select" (chọn) ám chỉ chất lượng cao) cho phép người tiêu dùng lựa chọn tùy theo túi. Năm loại thịt thấp nhất hiếm khi có sẵn cho người tiêu dùng.
Bò waguy, tỷ lệ mỡ giắt càng cao thì càng đắt

Chuỗi nhà hàng bít tết

Chất béo là một phần của cả hai hương vị và độ mềm của các loại bít tết tốt. Mặc dù thịt nạc thịt bò có thể được có hương vị và độ mềm thông qua các phương pháp nấu ăn chậm và lâu, như hầm hoặc nướng bỏ lò, một người mong muốn giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống của họ có lẽ tốt hơn nên lựa chọn thịt gia cầm hoặc cá hơn là sử dụng thịt bò loại thấp hơn và có chất béo thấp hơn. Khái niệm miếng bít tết ít béo là một khái niệm mâu thuẫn trong văn hóa thịt bò Mỹ . The Big Texan Steak Ranch sang một bên, một miếng bít tết nhỏ, chất lượng cao có thể đôi lúc phù hợp với cả hai vấn đề sức khỏe và ngân sách của người tiêu dùng.
Nhà hàng Outback Steakhouse
Nhà hàng Outback Steakhouse

Nhà hàng steakhouse Mỹ thường được chia làm hai loại. The Big Texan Steak Ranch có lẽ là một nguyên mẫu cho một nhà hàng lớn dành cho gia đình nơi mà các suất ăn và giá cả tương đối hợp lý. Những nhà hàng này thường có lối trang trí kiểu miền Tây và lấy cảm hứng từ chàng cao bồi. Các nhà hàng kiểu này thường được gọi là nhà hàng “bình dân” (casual). Nhiều chuỗi nhà hàng khác, như Outback Steakhouse, có hơn 500 cửa hàng trên toàn quốc, là chuỗi nhà hàng thịt bò lớn nhất ở Mỹ. Một dạng nhà hàng bít tết gia đình bình dân hơn, bao gồm cả các dịch vụ bar và đồ uống, cũng khá phổ biến. Chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhất thuộc dạng này gồm Corral Vàng, Bonanza, Ponderosa và Sizzler.
Nhà hàng Fleming’s Prime Steakhouse and Wine Bar
Nhà hàng Fleming’s Prime Steakhouse and Wine Bar

Các dạng nhà hàng bít tết đắt tiền đắt tiền khác, thường gắn với với các thành phố lớn và các khu du lịch, nơi kinh doanh du lịch và giải trí, được đặc trưng bởi các suất bít tết Prime USDA, và được gọi là các nhà hàng hạng sang (high-end). Nhiều cái hoạt động độc lập, trong khi nhiều cái khác hoạt động theo chuỗi tại các thị trường trọng điểm. Nhóm của nhà hàng bít tết độc lập thường sẽ liên kết với nhau để tiến hành các chiến dịch quảng cáo chung, đặc biệt là trên các tạp chí kinh doanh và hàng không. Một vài chuỗi nhà hàng bít tết lớn nhất nước gồm Fleming’s Prime Steakhouse and Wine Bar, Morton’s the Steakhouse, Sullivan’s Steakhouse, Ruth’s Chris Steak House, Don Shula’s và the Palm (6 thương hiệu này đang vận hàng hơn 300 nhà hàng trên cả nước). Loại thịt bò phục vụ trong các nhà hàng cao cấp này thường là loại thịt bò ăn cỏ và đã qua quá trình bảo quản khô (“dry-aged”, là quá trình bò giết mổ được treo trong nhà lạnh trong khoảng 10 đến 28 ngày để nước bay hơi tự nhiên, làm khô thịt, các enzymes tự nhiên tấn công các thớ cơ, protein trong thịt và có tác dụng làm mềm thịt và tăng hương vị thơm ngon của thịt bò).
Nhà hàng Sullivan’s Steakhouse
Nhà hàng Sullivan’s Steakhouse

Các nhà hàng bít tết cao cấp điển hình của Mỹ có kiểu trang trí sang trọng, thoải mái với tường ốp gỗ tối màu. Nhiều nhà hàng trong số này tính tiền riêng đối với các món phụ như khoai tây hoặc rau, trong khi các nhà hàng khác thông thường tính chung trong món chính. Điều này làm tăng chi phí cho một bưa tối tại nhà hàng loại này, nhưng những gì khách hàng nhận được thường xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Ngoài các suất bít tết chất lượng cao, các món sườn bỏ lò hạng Prime cũng là đặc trưng của các nhà hàng bit tết cao cấp.
Các loại nước sốt bò bít tết
Các loại nước sốt bò bít tết
Người Mỹ thích nước sốt thịt bò, có thể là ngọt, cay, có vị giấm, hoặc cả ba. Các nhà hàng bít tết đều có thương hiệu nước sốt riêng của mình, một số được sản suất số lượng lớn và bán lẻ tại các siêu thị.
bò ăn cỏ
bò ăn cỏ

Bò ăn cỏ ngày càng được ưa chuộng

Ngày nay, nhiều người tiêu dùng muốn ăn loại thịt bò "tự nhiên", được xác định bởi Bộ Nông Nghiệp Mỹ như được chế biến ít nhất mà không có phụ gia nhân tạo hay chất bảo quản. Thịt bò lý tưởng đối với người tiêu dùng (ngoài việc có hàm lượng chất béo thấp) phải được nuôi mà không có kích thích tố tăng trọng hoặc các chất kháng sinh, trong một môi trường được chăm sóc tốt bởi các chủ trang trại, và không bao giờ cho ăn các thức ăn làm từ thịt hoặc xương động vật. Người tiêu dùng cũng muốn thịt bò ăn cỏ hơn là bò ăn ngũ cốc. Có một số các nhà sản xuất thịt bò phục vụ riêng cho thị trường đặc biệt này, như các chuỗi cửa hàng thức ăn tự nhiên như Whole Foods Market và Wild Oats Natural Marketplace (xem thêm americangrassfed).
Hamburger bò cỡ lớn
Hamburger bò cỡ lớn

Bít tết nấu tại nhà, giống như với tất cả các loại thực phẩm khác nấu tại nhà, đang có xu hướng giảm ở Mỹ, mặc dù vẫn là món chính trong các bữa tiệc nướng BBQ và tiệc ngoài trời. Các phần thịt cắt không phải bít tết, như các miếng lớn để hầm hoặc bỏ lò, khá phổ biến. Trên thực tế, các phần thịt rẻ hơn, dùng cho các món hầm hoặc ninh rất được người Mỹ ưa chuộng. Thịt bò băm hamburger cũng là một phần của văn hóa ẩm thực Mỹ với lịch sử, bí quyết và hệ thống nhà hàng riêng. Thịt ức bò cạnh tranh với thịt lợn cho danh hiệu thịt nướng được yêu thích nhất ở Mỹ (mặc dù ở Texas và phần lớn các bang miền Tây Hoa Kỳ chủ yếu dùng thịt ức bò cho món nướng BBQ).
Một quảng cáo cho thịt đỏ
Một quảng cáo cho thịt đỏ

Tiêu thụ thịt bò Mỹ đôi lúc giảm xuống do lo ngại về hàm lượng chất béo, nhưng Mỹ vẫn là một quốc gia tiêu thụ một lượng lớn thịt bò. Ngành công nghiệp nuôi gia súc và chế biến thịt đã rất thành công trong các chiến dịch quảng cáo và quan hệ công chúng trong những năm qua. Lúc nào cũng có những người tiêu dùng "không ăn thịt đỏ," thường do vấn đề sức khỏe. Thỉnh thoảng, có lo ngại do các tin tức về bệnh bò điên cũng khiến lượng tiêu thụ thịt bò giảm.

(Nguồn: lifeintheusa )
#Tags:

Ý kiến ()